Saturday, August 7, 2010

ทฤษฎีความต้องการ (Need Theories)

ทฤษฎีความต้องการ (Need Theories)

วิธีที่จะสามารถกระตุ้นผู้ตามให้เกิดความตั้งใจในการทำงาน พร้อมทั้งการปรับเปลี่ยน
พฤติกรรมให้มีความเหมาะสมกับเป้าหมายขององค์กร ก็คือ การศึกษาความต้องการของพนักงานเหล่านั้น
โดยมีการนำทฤษฎีความต้องการ หรือ Need Theories
แบ่งออกเป็น 2 ทฤษฎีหลักที่มีความสำคัญของการสร้างแรงจูงใจ คือ

1. Maslow’s Hierarchy of Needs
1) ความต้องการขั้นต่ำ (ความต้องการจากปัจจัยภายนอก)
1.1 Physical - ด้านกายภาพ ปัจจัย 4
1.2 Safety ความปลอดภัย
2) ความต้องการขั้นสูง (ความต้องการจากปัจจัยภายใน)
2.1 Social การยอมรับทางสังคม
2.2 Exteem การมีชื่อเสียง
2.3 Self - actaulization สิ่งที่ปรารถนาในอนาคต

2. Alderfer’s Existence-Relatedne ss-Growth Theory
Existence คือ ความต้องการทางด้านความเป็นอยู่ที่สะดวกสบาย และมีความปลอดภัย
Relatedness คือ ความต้องการทางด้าน ความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านสังคม หรือเพื่อนร่วมงาน และ
Growth คือ ความต้องการทางด้านการเติบโตในหน้าที่การงาน

หลายๆ ครั้งที่พนักงานแต่ละคน มีความต้องการมากกว่า 1 ด้าน โดยอาจมีความต้องการทั้ง 3 ด้านพร้อมๆ กันก็ได้
ผู้นำสามารถสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้ตามด้วยการเลือกที่จะจ้างบุคลากรที่มีลักษณะนิสัย
ค่านิยมในการทำงาน และความสนใจในงานแบบเดียวกัน เพื่อที่จะสามารถกระตุ้นและตอบสนองความ
ต้องการได้ง่ายมากขึ้น ดังนั้น การปรับปรุงประสิทธิภาพของการทำงานร่วมกัน ผู้นำควรเลือกเฉพาะผู้ตามที่
มีทั้งความรู้ความสามารถ และความมุ่งมั่นในการทำงานในระดับที่สูง รวมทั้งค่านิยมในการทำงานที่มีความ
เหมาะสมต่อองค์กร
ข้อควรจำในการสร้างแรงจูงใจ ภายใต้ความแตกต่างของแต่ละบุคคลนั้น ควรที่จะตอบสนอง
ความต้องการหลักๆ ดังนี้

1. การมุ่งเน้นที่ความสำเร็จ
2. ค่านิยมในการทำงาน
3. แรงบันดาลใจภายใน

No comments:

Post a Comment

Post a Comment